4/7/16

Ninh Thuận: Vì sao người dân phản đối trạm thu phí Cà Ná?

Photo: Bạn đọc Danlambao
CTV Danlambao - Từ cuối năm 2015, người dân xã Cà Ná và xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận đã gửi đơn thư kêu cứu, khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu xem xét, giải quyết các bất cập liên quan đến việc xây dựng trạm thu phí Quốc lộ 1A trên địa phận thôn Lạc Sơn, xã Cà Ná. Tuy nhiên đến nay, sau ba lần đối thoại chưa đi đến thống nhất, chủ đầu tư trạm thu phí BOT đã tiếp tục cho thi công, bất chấp sự việc đang trong quá trình khiếu nại.

Vì sao dân phản đối việc xây trạm thu phí?

Trong thư gửi Dân Làm Báo, người dân viết rõ: 

“Trạm thu phí Quốc lộ 1A trên địa phận thôn Lạc Sơn, xã Cà Ná được triển khai xây dựng từ ngày 3/12/2015, nhưng mãi đến ngày 17/12/2015, chính quyền địa phương mới tổ chức họp nhân dân để thông báo vấn đề này. Vị trí đặt trạm trước nhà dân , và doanh nghiệp đang kinh doanh mua bán gây ra hậu quả nhà dân và doanh nghiệp không có lối ra vào, không kinh doanh mua bán được kéo theo hàng nghìn công nhân phải thất nghiệp.

Quá trình thu hồi đất không đúng trình tự pháp luật, dân không nhận được thông báo thu hồi đất bao gồm kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm.

Vào ngày 03/12/2015 nhà đầu tư hiên ngang vào xây dựng trạm thu phí trái phép, bị nhân dân phát hiện thì mới tổ chức họp đối thoại lần 1 (vào ngày 17/12/2015), kết quả vẫn không giải thích được lý do và không có sự đồng thuận của dân.

Cuộc đối thoại lần 2 (vào ngày 18/01/2016) vẫn không có kết quả nhưng nhiều cán bộ tỉnh, huyện, xã ngang nhiên bảo vệ cho nhà đầu tư tiếp tục thi công trong khi khiếu nại, tố cáo của dân vẫn chưa giải quyết xong.

Đối thoại lần 3 (24/04/2016) vẫn không có kết quả, không giải quyết được khiếu nại của dân. Trong ba lần đối thoại người dân không nhận được biên bản đối thoại nào.

Nghiêm trọng hơn kết quả đối thoại dân phản đối gay gắt vậy mà nhiều cán bộ về thống nhất với nhau báo cáo với BỘ GTVT là nhân dân đã đồng ý nên tiếp tục thi công. Đó là hành vi bao che, xem cuộc sống của nhân dân không ra gì chỉ vì lợi ích của bản thân và nhà đầu tư.”

Bên cạnh đó, việc dự án xây dựng trạm thu phí Quốc lộ 1A do Công ty TNHH MTV BOT làm chủ đã “áp giá đền bù quá rẻ cho dân, dân không đủ tiền để đóng ngược lại cho trạm thu phí trong 22 năm, cuộc sống nhân dân khốn đốn khi trạm thu phí bắt đầu được xây dựng. 

Vậy kính mong Dân Làm Báo hãy lên tiếng giúp nhân dân, để quyết tâm loại bỏ những cán bộ qua mặt lãnh đạo, tham nhũng. Hãy giúp nhân dân đưa vụ việc nghiêm trọng này ra ánh sáng pháp luật.”

Hiện nay, mặc dù Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn thư yêu cầu giải quyết các khiếu nại của dân dứt điểm, trước khi tiếp tục xây dựng, nhưng chủ đầu tư trạm thu phí BOT vẫn phớt lờ và bỏ qua các trình tự pháp lý, để tiếp tục thi công. Điều này đã khiến người dân bức xúc và yêu cầu dừng dự án bằng việc chặn cắm cọc và viết chữ lên tường tại khu vực dự án.


Photo: Bạn đọc Danlambao

Với lý do mở rộng quốc lộ, nâng cấp đường xá để phục vụ nhu cầu giao thông đi lại của người dân là chuyện chính đáng, việc xây dựng các trạm thu phí BOT cần phải được giám sát nghiêm túc, và công bằng bởi các cơ quan độc lập nhằm đảm bảo sự an toàn và tiện ích của người dân địa phương.

Công ty TNHH MTV BOT không thể bất chấp các quy định pháp luật để gây khó khăn và cản trở sinh hoạt của người dân tại xã Cà Ná và xã Phước Diêm (huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét